Với tốc độ trung bình là 80 đến 100 cửa hàng mỗi tháng, chỉ sau 3 năm, Miniso đã có trên 1000 cửa hàng ở khắp thế giới, tập trung chủ yếu ở thị trường châu Á. Tham vọng của thương hiệu bán lẻ Miniso không dừng lại ở đó, mục tiêu của thương hiệu này là có 6000 cửa hàng trong vòng 5 năm tới. Vậy “chất kích thích” nào đã giúp Miniso “mọc lên như nấm” ở khắp nơi trên thế giới?

Tất cả sẽ có trong bài phân tích tiêu dùng dưới đây.

Mang thương hiệu Nhật Bản

1ads-miniso-hang-nhat-cho-nguoi-viet-san-pham
Chất lượng Nhật nhưng giá thành rẻ đã là một trong những “chất kích thích” khiến Miniso có tốc độ phát triển mạnh mẽ.

Với tâm lý chất lượng hàng Nhật là tốt, nên khi đổ bộ vào bất kỳ thị trường nào, Miniso cũng gây được ấn tượng với người tiêu dùng vì là đây là một thương hiệu của Nhật Bản. Tại Việt Nam, nhiều năm trước hàng hóa của Miniso cũng giống như Daiso hay Muji còn được nhiều người mua về theo hình thức xách tay. Mang thương hiệu Nhật, nhưng hàng hóa của Miniso có giá thành rất phải chăng do được tối ưu chi phí sản xuất.

Hàng hóa đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã

Không quá để nói rằng “Ở Miniso thứ gì cũng có”. Từ đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ chơi trẻ em hay quần áo thời trang…đều có mặt tại Miniso. Bất cứ ai muốn mua món đồ nào đều có thể tìm tại Miniso. Ước tính, Miniso hiện đang có khoảng 10.000 dòng sản phẩm được bày bán ở khắp nơi trên thế giới.

con-sot-miniso-dong-khach
Chính sự đa dạng về các dòng sản phẩm, người tiêu dùng có thể mua cùng lúc nhiều món đồ trong cùng một cửa hàng chính là yếu tố thứ hai giúp Miniso có mặt trên khắp thế giới chỉ sau một thời gian ngắn.

Theo thống kê, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe đồ bếp, đồ điện tử là những sản phẩm bán chạy nhất của Miniso. Đồ điện tử như tai nghe, chuột máy tính, bàn phím, headphone…có mức giá khá mềm, chỉ khoảng 200.000 đồng cho một món đồ. Chất lượng cũng đã được nhiều người kiểm chứng khi dùng được khá bền. Tuy nhiên mỹ phẩm lại là mặt hàng được đánh giá không cao. Mọi người vẫn đang nghi ngại với mức giá rẻ hơn gấp nhiều lần trên thị trường, nhất là khi loại mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và thẩm mĩ của họ.

Nắm bắt xu hướng người dùng

con-sot-miniso-hut-khach
Các sản phẩm của Miniso hướng đến đều là người trẻ tuổi. Với tỉ lệ dân số vàng như Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung thì đây quả thực là một chất kích thích cực mạnh để Miniso có thể “mọc lên như nấm”.

Thương hiệu bán lẻ Miniso tập trung vào các thiết kế của sản phẩm. Hầu hết chúng đều là những món đồ nhỏ xinh, hình vẽ đáng yêu, đa dạng về mẫu mã. Nếu là một người trẻ, chắc chắn bạn sẽ chọn được cho mình được một món đồ thích hợp. Những chai nước ngọt cho vào lọ thủy tinh có thiết kế đặc biệt hay những chiếc túi đựng cơm văn phòng xinh xắn cũng đủ làm bạn phải mất cả ngày lựa chọn vì có quá nhiều mẫu mã rồi. Dám cá rằng, nếu lang thang trong các cửa hàng của Miniso, giỏ hàng của bạn sẽ đầy ắp khi đứng đến quầy thanh toán.

Không những vậy, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hấp dẫn với các sản phẩm đồng giá 43.000 đồng. Ở các nước khác, Miniso cũng áp dụng chiến thuật tương tự. Ví dụ như Trung Quốc là 10 nhân dân tệ. Nhìn chung, các sản phẩm của Miniso đề có mức giá khác dễ chịu: khoảng 2$ cho tất cả các nước. Có được sự cạnh tranh về giá cả này là do Miniso đã biết tối ưu chi phí sản xuất, chọn Trung Quốc là nơi có nguồn nhân công dồi dào, giá thành rẻ để hạ thấp giá thành nhưng vẫn cho ra những sản phẩm chất lượng. Mức giá hấp dẫn cùng sự đa dạng về sản phẩm đã là chất kích thích giúp Miniso ngày càng mở rộng được mạng lưới các cửa hàng của mình.

Học hỏi từ các “ông lớn” Nhật Bản.

miniso-co-tot-khong-cua-hang

Nếu không để ý kỹ, chắc chắn nhiều người sẽ nhầm lẫn logo của Miniso với logo của hãng thời trang nổi tiếng Nhật Bản: Uniqlo. Vào mỗi cửa hàng Miniso, người ta cũng thấy dáng dấp cách sắp đặt đồ giống cửa hàng đồng giá của Daiso. Có thể nói, Miniso đã rút ngắn được khoảng cách xây dựng ấn tượng với khách hàng nhờ việc học hỏi từ các “ông lớn” bán lẻ ở Nhật Bản.

Như vậy có thể nói Miniso tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng không hề “non” chút nào. Hãng này đã biết tận dụng các chiến lược kinh doanh thần tốc để có được sự phát triển như ngày nay. Đây thực sự là điều đáng để các doanh nghiệp Việt học tập và nghiên cứu.

Hiện Miniso đã có mặt tại Việt Nam dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu với Tập đoàn Lê Bảo Mình.

Thông tin chuỗi cửa hàng chính thức của MINISO tại Việt Nam: Website | Fanpage | Instagram | Youtube